Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn nước mắm không?

Posted by Unknown on Thursday, April 7, 2016

Hiện nay, các khuyến cáo dinh dưỡng cho rằng nên cho trẻ dưới 2 tuổi ăn nhạt, không nên nêm các gia vị như muối, mắm hay đường vào thức ăn cho trẻ. Tuy nhiên, trên thực cho thấy, sẽ rất khó ăn nếu như thức ăn quá nhạt không được nêm nếm. Chính vì thế rất nhiều bà mẹ quan tâm rằng Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn nước mắm không? Hãy cùng chúng tôi tìm ra lời giải đáp nhé

Thông thường, khi trẻ được 6 tháng tuổi mới bắt đầu cho trẻ ăn dặm thêm bột hoặc cháo. Ở thời điểm này, các mẹ không nên bất kì một loại gia vị nào kể cả muối và mắm. 

Khi trẻ được 8 tháng tuổi, ăn dặm với cháo thì các mẹ có thể bắt đầu nêm một ít mắm để trẻ có thể dễ ăn hơn. Tuy nhiên, không nêm mắm quá mặn, lượng nước mắn nêm chỉ khoảng 1/4 muỗng cà phê. 

Cách nêm nước mắm cho trẻ nhỏ

      Sau khi thịt, cá... và bột đã chín thì nêm nước mắm trực tiếp vào bột (cháo) rồi khuấy đều. Cần nêm nước mắm trước khi cho rau và dầu ăn

Lượng nước mắm:

      Mỗi bữa, mẹ chỉ nên nêm khoảng 1/4 thìa cà phê nước mắm cho bé. Khi bé lớn dần có thể tăng thêm 1 chút hàm lượng nước mắm cho trẻ ăn. Nếu bạn nêm cảm thấy vừa miệng thì là quá mặn đối với trẻ rồi đó, vì trẻ còn nhỏ, cơ quan vị giác còn rất nhạy cảm.

Lưu ý chọn nước mắm ngon

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mắm, và không có một nhãn hiệu mắm nào dành riêng cho trẻ nhỏ. Chính vì thế, bạn nên chọn loại nước mắm tốt nhất và đảm bảo được các tiêu chí sau đây:

- Độ đạm: Độ đạm là một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua mước mắm để nêm cho trẻ. Nên chọn nước mắm có độ đạm cam để cung cấp thêm hàm lượng đạm cho cơ thể của trẻ nhé.

- Màu sắc:  Nên chọn những loại nước năm có màu trong, không có lợn cặn, thường thì nước mắm có màu vàng nhạt hoặc cánh gián.

- Mùi vị: Nước mắm cho bé phải có vị thơm nhẹ, không mặn chát đầu lưỡi khi mẹ nếm thử.

Tại sao không nên nêm muối cho trẻ ở giai đoạn này?

Ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, khi các cơ quan nội tạng còn đang phát triển chưa hoàn chỉnh, năng suất làm việc còn kém, đặc biệt là thận. Chính vì vậy cho trẻ ăn muối ở thời điểm này sẽ gây những tác động tiêu cực đến cho sức khỏe của trẻ.

Hiện nay, khuyến cáo lượng muối tối đa cho trẻ như sau:

·       Trẻ dưới 1 tuổi: Dưới 1g muối/ngày (có nghĩa là dưới 0.4g natri)

·       Trẻ từ 1-3 tuổi: Tối đa 2g muối/ngày (0.8g natri)

·       Trẻ từ 4-6 tuổi: Tối đa 3g muối/ngày (1.2g natri)

·       Trẻ từ 7-10 tuổi: Tối đa 5g muối/ngày (2g natri)

·       Trẻ từ 11 tuổi trở lên: Tối đa 6g muối/ngày (2.4g natri)

Với trẻ dưới 1 tuổi, khi bú sữa mẹ thì đã có thể cung cấp được đầy đủ lượng muối để cho trẻ phát triển bình thường. 

Hơn nữa, khi bạn cho trẻ ăn vị mặn quá sớm, trẻ sẽ có xu hướng thích ăn các loại thức ăn có vị mặn hơn cần thiết. Trong tương lai, việc đó có thể dẫn tới các hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Hy vọng rằng qua bài viết Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn nước mắm không? của chúng tôi đã có thể đem lại cho bạn đọc, các bậc phụ huynh những thông tin  hữu ích nhất để có thể chăm sóc cho trẻ được tốt hơn.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment