Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn trứng không?

Posted by Unknown on Thursday, April 7, 2016

Trứng là một loại thực phẩm mang nhiều dinh dưỡng, dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ cần được bổ sung nhiều loại đưỡng chất khác nhau từ thực phẩm. Chính vì thế rất nhiều bà mẹ quan tâm rằng Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn trứng không?. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Những thành phần dinh dưỡng chính có trong 100g trứng: 

+ Năng lượng(K calo): 166
+ Protein(g): 14,8
+ Lipit(g): 11,6
+ Gluxit(g) :0,5
+ Canxi(g): 71
+ Sắt(g): 2,7
+ Kẽm(g): 0,9
+ Vitamin A(g): 700
+ Vitamin D(g): 0,88
+ Cholesterol(mg): 470

Chính vì có chứa nhiều dưỡng chất và vitamin rất nhiều bà mẹ muốn cho con trẻ ăn trứng để cung cấp thêm nhiều dưỡng chất để trể phát triển tốt hơn. Tuy là một thực phẩm tốt, tuy nhiên khi cho trẻ nhỏ ăn, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi khi hệ tiêu hóa còn kém các mẹ cần phải đặc biệt quan tâm. Vì hàm lượng chất béo trong trứng cao có thể làm cho tẻ nhỏ bị đầy bụng, khó tiêu khiến cho trẻ chán ăn, bị các chứng bệnh về tiêu hóa.

Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn trứng không?

Khi trẻ đã được 6 tháng tuổi, các mẹ đã có thể cho trẻ làm quen với trứng, tuy nhiên lúc này chỉ nên cho trẻ ăn một ít lòng đỏ trứng gà, là không nên cho trẻ ăn quá nhiều trong tuần. Hàm lượng trứng theo độ tuổi cho  bé ăn các mẹ cần đặc biệt lưu ý:

+ Trẻ 6-7 tháng tuổi: Chỉ nên ăn ½ lòng đỏ trứng gà/bữa, ăn 2-3 lần/tuần.
+ Trẻ 8-12 tháng tuổi: Ăn 1 lòng đỏ/ bữa, 3-4 lần/ tuần.
+ Trẻ 1-2 tuổi: Nên ăn 3-4 quả trứng tuần, ăn cả lòng trắng.
+ Trẻ từ 2 tuổi trở lên: Có thể ăn 1 quả/ngày.

Trẻ dưới 1 tuổi, các mẹ không nên cho trẻ ăn lòng trắng trứng gà vì trong lòng trắng trứng gà có hàm lượng protein rất cao, khi trẻ còn quá nhỏ không thể tiêu hóa hết được hàn lượng này, dễ khiến cho trẻ bị các chứng bệnh về tiêu. Hơn nữa, lượng protein khá cao có thể khiến bé bị dị ứng trong khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của bé còn rất yếu.

Trẻ dưới 1 tuổ, chỉ nên cho trẻ ăn lòng đỏ trứng gà, và phải được chế biến chín, cho ăn từng ít một. Khi cho bé ăn trứng, các mẹ nên chú ý các biểu hiện như phát ban da, nổi mề đay, nôn mửa và các hiện tượng dị ứng khác sau khi trẻ ăn lòng đỏ trứng. Bởi vì hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh là tương đối yếu. Do đó, các phản ứng dị ứng có thể xảy ra sau khi ăn một số loại thức ăn mới.

Không nên cho trẻ ăn trứng vào những thời điểm nào?

1. Trẻ bị sốt, cảm

Khi trẻ đang bị sốt, cảm cơ thể trẻ đang nóng, ăn trứng có nhiều protein sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn, khiến cho trẻ khó chịu. Những trẻ đang bị sốt ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

2. Trẻ vừa bị ốm dậy

Có nhất nhiều mẹ sau khi con trẻ vừa ốm dậy, thường nấu cháo trứng cho trẻ ăn để có thể có năng lượng phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, với những trẻ vừa qua khỏi đợt sốt tuyệt đối không nên ăn trứng gà bởi lượng protein hoàn toàn trong trứng gà như anbumin và ovoglobumin khi hấp thu vào cơ thể còn chưa hồi phục của trẻ nhỏ sẽ làm tăng lượng nhiệt của cơ thể, kiến cơn ốm có thể quay trở lại hoặc bé lâu khỏi bệnh hơn

3. Trẻ bị tiêu chảy

 Đối với trẻ bị tiêu chảy, do dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, hoạt tính men tiêu hóa bị giảm, việc chuyển hóa chất mỡ, chất đạm và đường bị rối loạn, chức năng tái hấp thu nước và chất dinh dưỡng ở ruột non gặp trở ngại, phần lớn các chất dinh dưỡng bị thải ra ngoài qua đường tiêu hóa.

4. Trẻ béo phì, thừa cân

Những trẻ nhỏ mắc bệnh béo phì không nên ăn trứng gà bởi trong trứng có chứa rất nhiều cholesterol và chất béo bão hòa khiến thân hình của trẻ ngày càng nặng nề hơn

Cách chế biến trứng đúng cách cho trẻ ăn

Các mẹ không được cho trẻ nhỏ ăn trứng gà sống hay đánh trứng sống trực tiếp vào trong cháo nóng của trẻ. Các mẹ cần phải nấu chín hoặc luộc chín lên sau đó trộn với cháo cho trẻ dùng để đề phòng nghiễm khuẩn.

Chế biến trứng cho trẻ tùy theo tháng tuổi:

Trẻ 6-12 tháng: nên cho ăn bột trứng. cách nấu bột trứng: nấu chín bột, mới cho trứng, đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng và rau, nồi bột sôi trên bếp đổ trứng và rau vào quấy đều nhanh tay, bột sôi lên là được, không nên đun kỹ quá.

Trẻ 1-2 tuổi: có thể ăn cháo trứng, cũng tương tự như nấu bột trứng, khi cháo chín mới cho trứng, đun sôi lại là được, ngoài ra có thể cho trẻ ăn trứng luộc vừa chín tới.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên: có thể ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán đúc thịt, trứng sốt cà chua ăn với cơm.

Hy vọng rằng qua bài chia sẽ Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn trứng không? đã có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích, giúp các mẹ, phụ huynh có thể chăm sóc cho trẻ được tốt hơn. Ở giai đoạn dưới 1 tuổi, các mẹ nên cho trẻ ăn cháo nhạt và bú sữa mẹ là đã đủ dưỡng chất để có thể trẻ phát triển bình thường. Các mẹ không nên quá lo lắng cho trể ăn nhiều loại thực phẩm khác.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment