Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn bột sắn dây không?

Posted by Unknown on Wednesday, April 6, 2016

Bột sắn dây là một trong những loại thực phẩm rất dân dã và quen thuộc với người dân Việt Nam. Bột sắn dây còn được biết đến là một "thần dược" giúp giải nhiệt cơ thể rất hiệu quả, ngoài ra còn có những lợi ích rất tốt cho đường tiêu hóa. Với những công dụng tuyệt với này, không ít bậc cha mẹ sử dụng cho trẻ nhỏ. Và cũng có nhiều bậc phụ huynh quan tâm rằng Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn bột sắn dây không? Hãy cùng tham khảo chi tiết qua bài viết này nhé

Giá trị dinh dưỡng từ bột sắn dây

Bột sắn dây mang rất nhiều dinh dưỡng và dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ,  Trong 100g bột sắn dây hàm lượng chất dinh dưỡng gồm:

  • Protein: 0,7 g
  • Canxi: 18 mg
  • Sắt: 1,5 mg
  • Glucid: 84,3 g

Đây chính là những dưỡng cần quan trọng cần thiết cho trẻ nhỏ để trẻ phát triển tốt hơn. Bột sắn dây không chỉ tốt cho người lớn mà trẻ em cũng có thể sử dụng được. Và đặc biệt, khi trẻ dưới 1 tuổi, bạn hoàn toàn có thể cho trẻ ăn dặm thêm bột sắn dây để cung cấp các dưỡng chất cần thiết và giải nhiệt cho cơ thể trẻ.

Tuy nhiên, khi bạn cho trẻ ăn bột sẵn dây, bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến các vẫn đề sau để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cho sức khỏe của trẻ:

- Không nên cho trẻ ăn hoặc uống quá nhiều bột sắn dây, vì có thể khiến cho trẻ nhám chán, chán ăn, dẫn đến việc trẻ chán ăn các loại thực ăn chính khác.

- Nếu cho trẻ uống bột sắn dây, không nên cho quá nhiều đường, vì sử dụng đường nhiều cho trẻ có thể dẫn đến nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao.

- Đối với bất kì một loại thực phẩm hay thuốc nào, khi sử dụng quá liều cũng có những tác dụng tiêu cực, do vậy bạn nên chế biến bột sắn dây cho trẻ nhỏ sử dụng một các hợp lý.

- Bột săn dây có tính hàn, do vậy nếu sử dụng nhiều hoặc không đúng liều lượng có thể khiến cho trẻ bị lạnh bụng, khó tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy.

- Hiện nay trên thị trường, các loại bột sắn dây thường bị pha trộn với nhiều loại bột khác, hoặc có chứa những thành phần  bảo quản. Do vậy, các bà mẹ nên lựa chọn kĩ các loại bột sắn dây, chọn các loại bộn nguyên chất được bán ở những nói uy tín nhất.

*Mẹo nhận biết bột sắn dây nguyên chất: Cho bột sắn dây vào nước và sờ tay vào bột thấy mịn hoàn toàn, không có hạt sạn.Khi hòa bột sắn dây với nước lạnh uống bình thường thì bột phải tan hết, để tầm 2 phút vẫn không lắng cặn.


Vậy dùng bột sẵn dây như thế nào đối với trẻ dưới 1 tuổi.

Bột sắn dây được chế biến trực tiếp từ củ sắn dây, ngoài ra một số loại bột sắn dây còn được chế biến từ các giống khoai và củ. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, khi hệ tiêu khóa còn yếu, bạn không nên sử dụng bột sắn dây sống cho trẻ mà nên chết biến cho bột sắn dây chín. Bạn có thể nấu chín bột sắn dây cho trẻ ăn dặm hoặc có thể khuấy với nước sôi sau đó để nguội rồi cho trẻ sử dụng.

Hoặc các mẹ có thể tham khảo một số bài thuốc từ bột sắn dây cho trẻ:

– Trị rôm sảy, nhiệt độc cho trẻ

Các phụ hình dùng bột sắn dây, pha loãng với nước sôi, sau đó cho trẻ uống.

– Trị sốt nóng, nhiệt miệng, mụn nhọt cho trẻ

Các mẹ có thể sử dụng sắn dây khô sắc lấy nước cho trẻ uống. Hoặc có thể dùng 10g bột sắn dây sau đó hòa tan với nước nóng. Uống vào buổi sáng trước khi ăn.

– Chữa cảm phong nhiệt, nôn mửa, đau đầu cho trẻ nhỏ

Dùng 1 củ sắn dây tươi, gọt sạch vỏ, sau đó cắt nhỏ hoặc giả nát rồi sắc với 2 bát nước lớn. Sắt đến khi còn khoảng 1 bất nước thì chắc ra. Dùng nước này nấu cháo cho trẻ, nên chọn loại gạo tẻ và thêm chút gừng cho trẻ ăn trong ngày.

– Bột sắn dây điều trị đi lị ra máu ở trẻ nhỏ

Cơ thể trẻ quá nóng, có thể dẫn đến trẻ bị táo bón, đi ra máu. Bột sắn dây sẽ là một trong những thần dược giúp điều trị hiệu quả. Dùng 10gr bột sắn dây hòa tan với nước nóng, cho trẻ uống ngày 1 đến 2 lần.

– Điều trị táo bón cho trẻ hiệu quả

Nước khoảng 150 ml hòa với 1,5 thìa cà phê bột sắn dây và bắc lên bếp đun lửa nhỏ cho bột sánh trong. Sau đó để nguội và cho trẻ ăn.

– Chữa trị ngộ độc thức ăn cho trẻ
Sử dụng 1 củ sắn dây tươi, ngó sen tươi, giã nát, vắt lấy 500ml nước từ mỗi thứ rồi hòa đều vào nhau để uống dần.

Đây chỉ là những bài thuốc nhân gian hỗ trợ điều trị, khi gặp các trường hợp nặng các mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để khám và chữa trị kịp thời. Hy vọng rằng, qua bài chia sẽ Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn bột sắn dây không? đã giúp các mẹ trả lời được thắc mắc. Và biết thêm một loại thực phẩm rất tốt cho trẻ nhỏ, để có thể thay đổi món ăn, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, giúp trẻ được phát triển tốt hơn về trí tuệ và cân nặng nhé.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment