Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn hạt sen không?

Posted by Unknown on Wednesday, April 6, 2016

Quá trình ăn uống, cung cấp dưỡng chất cho trẻ dưới 1 tuổi là điều rất quan trọng, cần được đặc biệt quan tâm. Vì đây là giai đoạn bé rất nhạy cảm, đang trên đà phát triển. Chính vì thế cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ sẽ giúp trẻ nhanh lớn, thông minh, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Hạt sen là một trong những loại hạt có chứa rất nhiều dinh dưỡng, chính vì thế không ít bỉm sữa quan tâm rằng Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn hạt sen không?. Hãy cùng theo dõi chi tiết hơn qua bài viết này nhé

Nguồn dinh dưỡng quý giá từ hạt sen

Hạt sen hay còn gọi là hạt liên nhục, đây là một loại hạt có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ

- Hạt sen tươi: Trong mỗi 100g cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo và chứa tới 30g gluxit; 9,5g protit; 17mg vitamin C; 0,21g vitamin B1; 0,17g vitamin B2;... Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen còn rất nhiều các khoáng chất như canxi, kali, photpho, sắt,...

- Hạt sen khô: Tương tự như như hạt sen tươi, hạt sen khô cũng rất giàu dinh dưỡng, bao gồm: 92mg canxi, 6,4mg sắt, 263mg photpho, 17g protit, 60g gluxit,.... 

Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn hạt sen không?

Với hàm lượng dinh dưỡng quý giá mà hạt sen đem lại, bạn hoàn toàn có thể cho trẻ dưới 1 tuổi ăn hạt sen. Trẻ ăn hạt sen sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn, giúp trẻ không bị táo bón, thanh nhiệt cơ thể, ngăn ngừa những cơn đau nhức khi trẻ vào giai đoạn mọc răng. 

Bạn có thể chế biến hạt sen vào trong cháo để cho trẻ ăn, tránh để trẻ ăn nguyên hạt, có thể gây hóc, nghẹn cho trẻ. Tốt nhất, bạn nên bằm nhỏ hoặc xay nhuyễn sau đó nấu cùng với cháo cho trẻ ăn. Hạt sen thường có vị ngọt và bùi có thể gây cảm giác khó ăn cho trẻ. Chính vì vậy, bạn chỉ nên cho trẻ ăn thay đổi, không nên cho trẻ ăn thường xuyên loại cháo này. Vì có thể gây cho trẻ có hiện tượng ngán ăn.

Ngoài ra, bỉm sữa có thể nấy bột cho trẻ ăn dặm từ hạt sen và bông bí:

- Lấy hết phần tim sen trong hạt sen ra rồi rửa sạch, sau đó hấp chín và tán nhuyễn với 1/3 bát nước.
- Bông bí rửa thật sạch, luộc chín và xay nhuyễn.
- Phần hạt sen đã được tán nhuyễn cho vào cháo và đun sôi ở lửa nhỏ. Các bỉm sữa nhớ khuấy cháo đều tay để tránh bị vón cục, cho trẻ dễ ăn hơn. Khi cháo sôi khoảng 3 -4 phút, mẹ cho bông bí vào khuấy đều sau đó tắt bếp.

Tác dụng của hạt sen đối với bà bầu

Ngoài mang lại những tác dụng tốt cho trẻ nhỏ, hạt sen còn mang lại những tác dụng rất tuyệt vời cho bà bầu. Trong hạt có chứa nhiều vitamin, giàu canxi, đạm ,.. có tác dụng an thần, bổ thận, thanh nhiệt cơ thể. Do vậy, đây là một hạt không thể thiếu cho mẹ bầu khi mang thai.

- Hạt sen giúp an thai, ngừa sảy thai quen dạ

Hạt sen được xem là một trong những loại thực phẩm tốt nhất về ngăn ngừa say thai quen dạ và giúp an thai. Đối với những bà mẹ đã có tiền sử về sảy thai hay động thai, thì không nên bỏ qua một "vị thuốc" này. 

Nấu gạo nếp với hạt sen và rễ cây gai, mỗi tháng ăn 2 đến 3 lần sẽ là một vị thuốc tuyệt vời giúp cho bà bầu ngăn ngừa động thai và say thau rất hiệu quả. Đây là một bài thuốc nhân gian, đã được ông bà ta truyền lại rất lâu đời cho tới ngày nay.

- Giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc

Giai đoạn mang thai, đặt biệt từ tháng thứ 6 là giai đoạn mẹ bầu thường thương bị mất ngủ, do nhức mỏi lưng, tư thế nằm khó khăn, ... Trong giai đoạn này, các bà bầu có thể uống thêm trà tâm sen, sẽ giúp bà bầu có những giấc ngủ ngon giấc hơn. Trà tâm sen có rác dụng giúp an thần, chống suy nhược thần kinh rất tốt.

- Giúp bé thông minh hơn

Hạt sen rất tốt cho sự phát triển trí não và thần kinh ở trẻ nhỏ. Do vậy, khi mang thai các mẹ nên bổ sung các loại hạt để trẻ thông minh hơn.

- Cải thiện tái tạo da

Uống nước hạt sen thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu thanh nhiệt cơ thể rất hiểu quả, ngoài ra còn giúp da sáng khỏe, ngăn ngừa mụn nhọt. 

- Cải thiện đáng kể vòng 1 sau sinh

Một số món ăn dinh dưỡng từ hạt sen mẹ bầu có thể tham khảo:

Cháo gà đen hạt sen bổ dưỡng

- Chuẩn bị: Gạo tẻ, gà mái nhỏ, hạt sen, gia vị, rau thơm, hành lá, ..

- Cách nấu: Gà làm sạch, chặt nhỏ hoặc xé nấu cùng với hạt sen bỏ vỏ. Khi sôi bỏ hạt gạo tẻ vào, hầm cho đến khi gà mềm, cháo chín thì cho gia vị và rau thơm hành lá vào.

Cháo hạt sen rễ gai giúp an thai

- Chuẩn bị: 1 nắm gạo nếp vo sạch, 30g rễ cây gai, 30 hạt sen bỏ vỏ.

- Cách nấu: Cho các nguyên liệu vào nồi, sau đó thêm nước ngập nguyên liệu và đun sôi đến khi hạt sen mềm, gạo nhừ. Gia vị thích hợp sau đó bạn có thể dùng. 

Chè đậu đỏ hạt sen

- Chuẩn bị: 100g đậu đỏ, 150g hạt sen, 30g hoa quế, 100g đường phèn.

- Cách nấu: Đậu đỏ ngâm trong nước khoảng 30 phút. Gạo đỏ vo sạch, ngâm nước 15 phút. Sau đó đun sôi gạo đỏ chín. Tiếp theo nấu đậu đỏ chín được 1 nữa rồi cho hạt sen vào.  Cho đường phèn và hóa quế vào, nấu tiếp chừng 10 phút là có thể dùng được.

Mong rằng qua bài chia sẽ Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn hạt sen không? sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích về dinh dưỡng cho các bỉm sữa để các mẹ có thể chăm sóc con được tốt hơn.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment