Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn váng sữa không?

Posted by Unknown on Wednesday, April 6, 2016

Váng sứa có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ được nhiều phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, khi trẻ còn nhỏ, cơ thể phát triển chưa hoàn chỉnh, nếu không sử dụng váng sữa đúng các sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến cho sức khỏe của trẻ. Vậy Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn váng sữa không? Hãy cùng chúng tôi tìm ra lời giải đáp qua bài viết này nhé:

Dinh dưỡng từ váng sữa

Váng sữa là một trong những chế phẩm được sản xuất từ sữa tươi, thành phần dinh dưỡng chính có trong váng sữa thường là 50% là chất béo. Chính vì thế, nếu sử dụng váng sữa không đúng cách cho trẻ nhỏ thực sự rất nguy hiểm.

Các loại váng sữa được bán trên thị trường thường được chế biến từ các loại dầu thực vật như dầu cọ, dầu dừa bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose (loại đường có trong sữa bò). Phần lớn, các hộp váng sữa này thường không được công bố hàm lượng dướng chất, do vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý và hạn chế khi cho trẻ sử dụng các loại váng sữa này.

Cho trẻ ăn váng sữa thế nào thì đúng cách?

Khi trẻ được 7 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm, các mẹ cho thể cho trẻ ăn váng sữa. Đối với các bé thiếu cân, suy dinh dưỡng, chán ăn thì mới nên cho trẻ ăn váng sữa và chỉ nên dùng làm bữa ăn phụ. Các trẻ phát triển khỏe mạnh, ăn nhiều, có dấu hiệu tăng cân nhanh thì vẫn chưa cần thiết cho trẻ ăn váng sữa. 

Váng sữa chỉ sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung cho trẻ nhỏ, không dùng thay cho các loại sữa công thức hằng ngày cho trẻ dùng.  Trung bình, trẻ từ 7-12 tháng tuổi có thể ăn ăn ½ - 1 hộp váng sữa/ngày, trẻ trên một tuổi có thể ăn 1 - 2 hộp/ngày, tùy vào mức độ dung nạp của trẻ. 

Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng váng sữa

- Lưu ý không nên cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa, và không nhất thiết ngày nào cũng cho trẻ ăn váng sữa.  Ăn váng sữa nhiều cho thể khiến trẻ bị đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo quá cao

- Tuyệt dối không cho trẻ dưới 6 tháng sử dụng váng, vì lúc này trẻ còn quá nhỏ, chỉ có thể uống sữa mẹ và sữa công thức, hệ tiêu hóa còn hoạt động kém sử dụng váng sữa sữa gây cho trẻ bị các chứng bệnh về tiêu hóa.

- Đối với các trẻ thừa cân, đang bị tiêu chảy hay trẻ bị dị ứng với sữa tươi thì không nên cho trẻ sử dụng đến váng sữa.

- Chi nên cho trẻ ăn dặm sau bữa ăn khoảng 1 2 tiếng, không nên cho trẻ ăn vào trước bữa ăn vì sẽ làm cho bé no bụng, bỏ bữa, chán ăn. Và lưu ý không nên cho trẻ ăn vào bữa tối sẽ làm bé đầy bụng khó ngủ.

- Vì thành phần dinh dưỡng trong váng sữa chủ yếu là chất béo nên đây sẽ là nguồn cung cấp năng lượng rất cao từ chất béo là chính. Bên cạnh đó, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Vì vậy, không nên dùng váng sữa thay thế cho sữa mẹ.

- Váng sữa rất dễ lên men và bị hỏng, chính vì vậy không cho trẻ ăn những váng sữa đã để lâu ngày mặc dù đã được bảo quản trong tu lạnh.

- Cần hạn chế cho trẻ ăn các loại váng sữa được bán trên thị trường.

- Váng sữa rất dễ bị hư nên cần bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Không nên để váng sữa ở bên cánh cửa tủ lạnh, vì khi mở cửa tủ lạnh thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định.
Mong rằng qua bài chia sẽ Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn váng sữa không? đã có thể mang đến cho bạn đọc, các bậc phụ huynh những thông tin hữu ích để các bạn có thể chăm sóc con trẻ được tốt hơn, vì giai đoạn này trẻ khá nhạy cảm, chính vì thế quá trình ăn uống hằng ngày của trẻ cần đặc biệt quan tâm.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment