Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn lươn không?

Posted by Unknown on Wednesday, April 6, 2016

Lươn mà một trong những loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hơn nữa thịt lươn có chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chúng ta và trẻ nhỏ. Hiện nay, có rất nhiều bà mẹ quan tâm rằng Trẻ nhỏ bao nhiêu tháng tuổi thì có thể ăn lươn và Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn lươn không? Cũng cách chế biến lươn như thế nào để trẻ ăn được tốt hơn. Các mẹ hãy tham khảo qua bài viết này nhé:

Các món ăn từ lươn không chỉ ngon miệng mà còn là một vị thuốc rất tốt, đặc biệt đối với trẻ nhỏ đang trong thời kì phát triển. Thịt lươn có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nhiều chuyên gia đánh giá rằng hàm lượng dinh dưỡng trong lươn nhiều hơn hẳn so với cá, tôm, cua. Một số dưỡng chất chất có trong lương như: chất đạm, chất béo, cung cấp nhiều calo, nhiều vitamin A, B1, B6 và các khoáng chất như Natri, Canxi, Kali, ...


Vậy trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn lươn không?

Cháo lươn là một món ăn dược nhiều trẻ yêu thích. Các mẹ có thể tập ăn dặm với cháo lươn cho bé từ độ tuổi 4 – 6 tháng tuổi trở lên. Lưu ý rằng, ở độ tuổi này, khi cho trẻ ăn dặm với cháo lươn các mẹ nên say thịt lươn thật mịn và trộn với cháo để cho trẻ ăn. Khi trẻ trên 10 tháng tuổi các mẹ có thể cho ăn cháo lươn thô hơn, ko cần phải say thịt mịn mà các mẹ có thể băm nhuyễn hoặc cắt nhỏ thành hạt.

Để trẻ không bị nhàm chán, các mẹ nên thay đổi thường xuyên các loại cháo, nấu cháo lươn kết hợp với các loại rau củ khác. Trong một tuần, các mẹ có thể cho trẻ nhỏ ăn cháo lươn từ 1 đến 2 lần để bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Một số món ăn chế biến từ lươn cho trẻ nhỏ

Món cháo lươn đơn giản cho trẻ

- Chuẩn bị nguyên liệu:  500g lươn đồng, 200g gạo tẻ, 1 nắm nhỏ gạo nếp, các loại gia vị: Bột nêm, dầu ăn, mắm,…
- Cách nấu:
  • Bước 1: Cho lươn sống vào nồi to, sau đó chó nắm muối hoặc giấm vào để lươn quẩy ra hết nhớt.
  • Bước 2: Sau đó lấy lươn ra tuốt thật kĩ cho hết nhớt, tiếp đó rửa sạch rồi cho vào nồi luộc chín
  • Bước 3: Khi thịt lươn chín, cho lươn ra dĩa, sau đó lọc thịt và xương ra riêng. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, tốt nhất các mẹ nên xay nhuyễn thịt lươn.
  • Bước 4: Phần xương có thể bỏ đi hoặc giã nhuyễn lọc bả lấy nước đem đi nấu cháo.
  • Bước 5: Đem gạo tấm đi ngâm khoảng 30 phút, vớt ra để ráo, dùng nước xương lươn nấu. Gia vị thích hợp, sau đó đợi cháo chín rồi cho thịt lươn vào trộn đều. Tắt bếp, để cháo nguội rồi cho trẻ ăn
Cách nấu cháo lươn khoai môn cho trẻ biếng ăn

- Chuẩn bị nguyên liệu: 200g thịt lươn, 100g khoai môn, 100g gạo tẻ, gia vị, ..
- Cách nấu:
  • Bước 1: Mẹ vo sạch gạo rồi nấu cháo với 1l nước rồi cho khoai môn vào nấu nhừ.
  • Bước 2: Lươn lóc bỏ xương, thái miếng nhỏ, ướp 1 thìa café hạt nêm.
  • Bước 3: Phi thơm hành tím với một thìa dầu ăn, cho thịt lươn vào xào cho tới khi săn và thơm.
  • Bước 4: Cho lươn vào nồi cháo, trộn đều. Mẹ thêm một thìa hạt nêm nữa và 2 thìa cafe nước mắm là được.
  • Bước 5: Cháo chín, múc cháo ra tô, cho bé ăn nóng. Khi ăn mẹ nhớ cho ít hành lá và rắc một chút tiêu để món cháo thêm hấp dẫn nhé.

Cách nấu cháo lươn cà rốt

- Chuẩn bị nguyên liệu: 100g thịt lươn, 250g gạo tẻ., 200g cà rốt, gia vị, ..
- Cách nấu :
  • Bước 1: Mẹ đem gạo nhặt sạch, mang đi vo sơ qua rồi nấu chín mềm lên cùng với cà rốt đã được băm nhuyễn và để khoảng một bát nước cháo đặc.
  • Bước 2: Lươn luộc hoặc cso thể hấp chín lên rồi gỡ lấy thịt và xé nhỏ.
  • Bước 3: Đem cháo cà rốt hòa với 100 ml nước (khoảng 1/2 bát) rồi đem bắc lên bếp và đun sôi trở lại.
  • Bước 4: Cho nước mắm hoặc muối vào rồi khuấy đều lên và đun thêm khoảng từ 7 – 10 phút thì bạn tắt bếp, cho thịt lươn vào đảo thật đều.
  • Bước 5: Để cháo hơi nguội (khoảng 2 phút) thì cho thêm 1,5 thìa súp dầu ăn và cho bé ăn.
Mong rằng qua bài viết Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn lươn không? đã có thể mang lại cho bạn đọc thêm những thông tin hữu ích, giúp các mẹ có thể chăm sóc bé được tốt hơn. Hãy nấu cho trẻ những món ăn thơm ngon từ thịt lương để cung cấp cho trẻ nhiều dưỡng chất, giúp trẻ phát triển hơn nhé.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment