Trẻ dưới 1 tuổi có nên nằm võng không?

Posted by Unknown on Thursday, April 7, 2016

Võng có thể nói là vị cứu tinh của nhiều phụ huynh khi trẻ quấy khóc, khó ngủ. Chiếc võng đung đưa khiến trẻ dễ ngủ hươn và theo nhiều bác sĩ cho rằng cho trẻ ngủ võng là giải pháp trước mắt nhanh nhất giúp trẻ dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bài viết cho rằng Trẻ em không nên ngủ võng vì sẽ gây ra những tác hại cho trẻ. Vậy Trẻ dưới 1 tuổi có nên nằm võng không? là điều mà rất nhiều bậc phụ huynh hiện đang thắc mắc.

Tuy nhiên trẻ nằm võng ngủ có tốt không?

Chiếc võng khá  quen thuộc với người dân Việt Nam, từ già trẻ ai cũng thích nằm trên những chiếc võng đong đưa. Thực tế cho thấy, nằng võng rất mát, đặc biệt ở những nơi có không khí nóng. Do vậy, rất nhiều trẻ thích nằm ngủ trên những chiếc võng .

Với những bé quá khó và hay khóc quấy, chiếc võng dường như trở thành một giải pháp tối ưu. Nhiều ý kiến cho rằng, chiếc võng đong đưa, có độ khắc khiến cho trẻ mệt nên dễ đi vào giấc ngủ, chính vì thế giấc ngủ không tự nhiên và không tốt cho sự phát triển của bé.

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, khi hệ xương còn nòn yếu, bạn nên hạn chế cho trẻ nằm võng nhiều vì có chứa nhiều nguy cơ làm cong lưng, lệch cột sống, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao do tư thế nằm luôn bị cong.

Lời khuyên cho các mẹ: Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi các mẹ vẫn có thể cho trẻ nằm võng khi ngủ, tuy nhiên chỉ nên cho trẻ ngủ vào những giấc ngắn vào ban ngày. Và trên chiếc võng các mẹ nên đặt cho trẻ chiếc chiết lót, hoặc vải mềm để cột sống của bé sẽ phát triển tốt. Giấc ngủ rất quan trọng cho sự lớn lên của bé, bố mẹ hãy tạo cho bé một tư thế ngủ thoải mái, và tốt nhất là cho bé nằm trên giường, xoay và dang tay dang chân cho thoải mái.

Những tác hại tiềm ẩn khi cho trẻ nằm võng quá nhiều

Ảnh hưởng đến cột sống và lồng ngực

Cho trẻ em nằm võng nhiều có thể dẫn đến vẹo cột sống và ảnh hưởng đến các cở quan ở lồng ngực như tim và phổi. Vì võng không phải là một mặt phẳng nên khi nằm võng, cột sống của trẻ không được nâng đỡ và sẽ dễ bị cong vẹo

Hội chứng rung lắc

Trẻ nhỏ khi hệ thần kinh chưa hoàn thiện, nên nếu võng rung lắc quá mạnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ mắc phải hội chứng rung lắc, khiến cho trẻ chậm phát triển về trí tuệ.

Thần kinh vận động kém phát triển

Trẻ nằm nhiều trên võng khó có thể học và hình thành các động tác trườn, bò, đi, chạy, cầm, nắm... Sự ảnh hưởng hệ thần kinh vận động này sẽ khiến trẻ kém linh hoạt và làm khả năng tiếp thu, nhận thức kém đi.

Hạn chế phắt triển cơ bắp

Trẻ được cho nằm võng lại thường bị chèn ép tay, chân, vẹo đầu, vẹo cổ... Những tư thế này sẽ khiến trẻ dễ bị tụ máu ở một điểm và do đó không thể điều hòa máu huyết đều đặn. Kết quả, cơ bắp cũng như não bộ đều phát triển kém. 

Để trẻ nằm võng như thế nào cho an toàn

Tuy tiềm ẩn nhiều nguy hại đến cho trẻ, nhưng theo nhiều bác sĩ cho rằng cho trẻ ngủ võng là giải pháp trước mắt nhanh nhất giúp trẻ dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Khi cho trẻ nằm võng bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Chỉ cho bé nằm võng trong những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. 

- Lót chiếu nhỏ hoặc cho trẻ nằm chéo so với chiều võng để lưng trẻ được nâng đỡ tốt nhất.

- Có các dụng cụ che chắn để tránh trẻ bị lật võng hay té ngã trong lúc ngủ.

- Không nên cho trẻ dưới 3 tháng tuổi nằm võng.

Mong rằng qua bài chia sẽ Trẻ dưới 1 tuổi có nên nằm võng không? đã có thể giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc để có thể nuôi trẻ được tốt hơn. Lời khuyên tốt nhất của chúng tôi vẫn là nên tập cho trẻ ngủ trên giường, để trẻ có đủ điều kiện vào giấc ngủ sâu và đi đến sự phát triển toàn diện. 

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment