Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn yến sào không?

Posted by Unknown on Wednesday, April 6, 2016

Trẻ em dưới 1 tuổi, khi cơ thể đang phát triển còn đang rất nhạy cảm, do vậy quá trình ăn uống của trẻ cần được đặc biệt quan tâm để chăm săm cho trẻ được tốt hơn Vậy nên, có rất nhiều các phụ huynh thắc mắc rằng Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn yến sào không? Cùng tìm ra lời giải đáp qua bài biết sau nhé:

Dinh dưỡng và công dụng của yến xào

Yến xào là một loại thực phẩm - được phẩm rất nổi tiếng được làm từ tổ của chim yến. Ở một số quốc gia tại Đông Á, Đông Nam á thì yến xào được xem là một món cao lương mỹ vị. Hiện nay, có rất nhiều cnah trãi về thành phần dinh dưỡng có trong yến xào và tác dụng của yến xào đối với cơ thể của con người.

Một số thành phần chính được tìm thấy ở yến xào đó là một số loại protein và axit amin như amide, humin, arginine, cystine, histidine, and lysin. Ngoài ra, tổ yến còn được cho là chứa các khoáng chất như canxi, sắt, kali, phốt pho và magie. 

Yến xào mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe của con người như tăng cường hệ thống miễn dịch ở người, giúp người bệnh nhanh phục hồi, bổ phổi, bổ phận, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Về tác dụng của tổ yến, một số tài liệu cho rằng tổ yến giúp bổ phổi, cường thân, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giúp người bệnh nhanh phục hồi, thậm chí còn hỗ trợ bệnh nhân AIDS chống lại virus HIV.

Đối với phụ nữ, yến xào rất tuyệt vời, được ví như là một loại mỹ phẩm tự nhiên hoàn hảo. Do trong yến dào cho nhiều dưỡng chất hreonine có trong yến sào hỗ trợ hình thành collagen và elastin – là hai chất tái tạo lại cấu trúc da, kết hợp với Glycine ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn tàn nhang, cho da đầy sức sống.

Đặc biệt, yến xào đem lại những công dụng hết sức tuyệt với cho trẻ em, giúp cho trẻ hết biếng ăn, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển, giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa, tăng cường sức đề kháng của trẻ nhỏ…

Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn yến sào không?

Nhiều bà mẹ truyền tai nhau rằng, nếu trẻ biếng ăn thì có thể bổ sung cho trẻ ăn thêm yến xào để kích thị vị giác của trẻ, giúp trẻ dễ ăn hơn. Hơn nữa, yến xào có chứa nhiều dưỡng chất sẽ giúp cho quá trình phát triển của trẻ được tốt hơn. Tuy nhiên, đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm, và nếu cho trẻ nhỏ dùng quá nhiều yến xào có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cho sức khỏe của trẻ.

Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thì bạn tuyệt đối không nên cho trẻ nhỏ dùng yến xào trong giai đoạn này, tốt nhất các mẹ nên cho trẻ sử dụng sữa mẹ, các loại sữa công thức và ăn dặm thêm cháo là tốt nhất.

Trẻ 1-3 tuổi: ở độ tuổi này bé có thể dùng yến sào, phụ huynh nên chưng và xay yến sào chung với sữa, cho bé thử từ từ từng ít một. Ở độ tuổi này, sử dụng yến xào sẽ giúp trẻ cũng cố được hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ ngủ sâu hơn và kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon hơn. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên dùng quá nhiều, trong 1 tháng có thể dùng đều đặn 25g - 50g yến, một tuần chỉ nên dùng từ 1 đến 2 lần.

Trẻ 3-10 tuổi: trong giai đoạn này, trẻ hay mắc các bệnh thông thường như ho, cảm lạnh, bệnh cúm, sổ mũi … nên việc dùng yến sào sẽ giúp bé phòng bệnh nhờ vào việc tăng sức đề kháng hoặc dùng yến để giúp bé nhanh chóng lấy lại sức khỏe đang hoặc sau khi bệnh

Những lưu ý cần chú ý khi cho trẻ nhỏ ăn yến sào

- Tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn dặm bằng yến sào, vì giai đoạn này trẻ còn rất nhạy, hệ tiêu hóa hoạt động còn kém, vả lại yến sào lại có tính hàn nên rất dễ lạnh bụng dẫn đến tiêu chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ

- Không quá lạm dụng cho yến sào cho trẻ nhỏ, trẻ ăn quá nhiều yến sào có thể gây ra những triệu chứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

- Không nên cho trẻ ăn yến sào thay bữa ăn chính, không nên cho trẻ ăn trước bữa ăn, chỉ nên cho ăn dặm sau bữa ăn từ 1-2 tiếng. Cho trẻ ăn yến xào thường xuyên sẽ dễ làm trẻ biếng ăn, gây tác dụng ngược, làm trẻ suy dinh dưỡng.

- Nên cho trẻ ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ, vì khi ngủ được khoảng 1 giờ thì cơ thể trẻ tiết ra nồng độ chất nội tiết tố cao, giúp cơ thể tận dụng thức ăn được đưa vào trong cơ thể một cách tốt nhất để phát triển.

Mong rằng qua bài chia sẽ Trẻ dưới 1 tuổi có nên ăn yến sào không? đã có thể giúp bạn đọc tìm ra được lời giải đáp thích hợp nhất để cho thể chăm sóc cho trẻ nhỏ được tốt hơn. Giai đoạn này rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, do vậy chế độ dinh dưỡng ăn uống hằng ngày các mẹ phải hết sức lưu ý nhé.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment