Trẻ dưới 1 tuổi có nên uống sữa tươi không?

Posted by Unknown on Wednesday, April 6, 2016

Sữa tươi có chứa nhiều dưỡng chất, tiện lợi và hấp dẫn chính vì thế nhiều bà mẹ quan tâm rằng Trẻ dưới 1 tuổi có nên uống sữa tươi không? để có thể cung cấp thêm dưỡng chất cho trẻ, đặc biệt là đối với các bà mẹ bị mất sữa hay thiếu sữa cho con bú. Hãy cùng chúng tôi giải đáp qua bài viết này nhé:

Sữa tươi có nhiều tiện ích và dưỡng chất, tuy nhiên khi trẻ còn quá nhỏ, hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn chỉnh, cho trẻ uống quá nhiều sữa tươi và không đúng thời điểm sẽ gây ra những tác dụng tiêu cực đến cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Theo các nhà khoa học và các bác sĩ nhận định rằng, trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên cho trẻ dùng sữa mẹ, không nên cho trẻ uống sữa tươi. Vì hàm lượng đạm, canxi và phốt pho trong sữa tươi khá cao, trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi có nguy cơ khiến cho thận làm việc quá tải. Về lâu dài, làm trẻ có nguy cơ bị cao huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. 

Khi trẻ trên 6 tháng tuổi, các mẹ có thể cho trẻ ăn chế phẩm làm từ sữa tươi như sữa chua, váng sữa, phô mai. Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ ăn ở mức vừa phải, ăn dặm không nên cho trẻ ăn quá nhiều để trẻ làm quen với sữa tươi.

Hơn nữa, lượng đạm trong sữa tươi có thể gây cho trẻ nhỏ bị đầy bụng, khó tiêu một trong những nguyên nhân khiến trẻ chán ăn, kém phát triển. Sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi  có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính. Khi trẻ hơn 12 tháng tuổi các mẹ đã có thể cho trẻ sử dụng sữa tươi. Trong sữa tươi còn thường được bổ sung một lượng vitamin D nhất định, giúp cơ thể bé hấp thụ canxi tốt hơn, đây là điều quan trọng cho sự phát triển cơ xương. Nếu con bạn được tiếp nhận đủ canxi ngay từ giai đoạn này, nhiều nghiên cứu cho thấy bé sẽ ít có nguy cơ bị cao huyết áp, đột quỵ, ung thư ruột kết, gãy xương hông… trong những giai đoạn sau này của cuộc đời.


Cách cho trẻ uống sữa tươi hợp lý nhất

1. Cho trẻ uống sữa đúng thời điểm

Như đã đề cập ở trên, chỉ nên cho trẻ trên 1 tuổi sử dụng sữa tươi. Nên cho trẻ uống sữa tươi sau bữa ăn từ 1-2 giờ

2. Bổ sung lượng sữa hợp cho trẻ theo từng giai đoạn

Đối với trẻ trên 1 tuổi chỉ cho trẻ uống dặm sữa tươi, không nên cho uống thường xuyên thay các loại sữa khác hoặc sữa mẹ.

Trẻ trên 2 tuổi với liều lượng khoảng 200-300ml/ngày. Với trẻ 2-3 tuổi trở lên, có thể cho trẻ uống lượng sữa tươi nhiều hơn khoảng 500-700ml/ngày. Liều lượng sữa cho trẻ uống rất quan trọng, vì nếu cho trẻ uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa, trẽ dễ béo phì, ...

3. Loại sữa nên bổ sung cho trẻ

- Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, chỉ nên bổ sung các loại chế phẩm từ sữa tươi.

- Đối với trẻ dưới 2 tuổi, nếu uống sữa tươi nên chọn sữa nguyên kem.

- Trẻ trên 2 tuổi nếu đã thừa cân béo phì thì nên dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần.

Những hiểu lầm các bà mẹ thường mắc phải khi cho trẻ uống sữa

1. Chỉ cho con uống sữa bột

Có rất nhiều phụ huynh cho rằng sữa bột có chứa nhiều dinh dưỡng nên luôn cho trẻ uống sữa bột mà quên đi những loại sữa tươi ra khỏi thực đơn của con. Các mẹ hãy bổ sung sữa tươi vào thực đơn cho con, hoặc mẹ có thể cho bé dùng song song với sữa bột. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý, chỉ nên cho bé uống sữa tươi khi con tròn 1 tuổi.

2. Cho con uống sữa tươi nào cũng được

Sữa tươi bao gồm 3 loại chính là sữa tươi được vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trẻ nhỏ chỉ nên cho uống các loại sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng, tuyệt đối không nên cho trẻ uống sữa bò tươi. Vì sữa được vắt trực tiếp có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

3. Cho con uống no sữa

Sữa có nhiều vitamin và dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải vì thế mà các mẹ có thể có trẻ uống sữa thay các bữa ăn. Ví nếu uống quá nhiều sữa sẽ gây tiêu chảy, đầy bụng và cơ thể không có khả năng hấp thụ dưỡng chất trong sữa. Đặc biệt, không nên cho trẻ uống sữa khi trẻ đang đói, nên cho trẻ uống sau khi bữa ăn 1-2 tiếng.

4. Phải chọn sữa ngoại cho con

Nhiều phụ huynh cho rằng các loại sữa ngoại đắt tiền sẽ tốt cho trẻ nhỏ hơn. Chúng tôi không bác bỏ điều này, thế nhưng điều cốt yếu là mẹ phải chọn loại sữa dễ uống, bé thích uống, dinh dưỡng đầy đủ, không béo phì không có những phản ứng khác như đau bụng, nôn mửa, dị ứng... là loại sữa phù hợp nhất với trẻ.

Hy vọng rằng qua bài chia sẽ Trẻ dưới 1 tuổi có nên uống sữa tươi không? đã có thể giúp các bậc phụ huynh tìm ra được lời giải đáp thích hợp để có thể chăm sóc cho trẻ nhỏ được tốt hơn.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment